image

16 tháng 3, 2011

Ăn ít đề phòng viêm tụy

Dù viêm tuyến tụy cấp hay mạn tính đều nên tránh phàm ăn tục uống, cấm nát rượu, ăn lượng ít, nhiều bữa.

Viêm tuyến tụy bao gồm hai loại cấp tính và mạn tính. Người bệnh loại phù thũng, sau khi phát cơn cấp tính, phần bụng trên đau dữ dội kéo dài và tăng nặng thành cơn, kèm buồn nôn, nôn mửa, sốt nhẹ là biểu hiện lâm sàng chủ yếu.


Trường hợp xuất huyết, có thể đau cả phần bụng trên, nhịp tim tăng nhanh, nhiệt độ cơ thể tăng cao, sốc, bụng trướng, xuất huyết đường tiêu hóa trên, phần eo xuất hiện các ban da màu lam, lục, nâu, quanh rốn xuất hiện các biến đổi màu lam đó là các biểu hiện lâm sàng.


Người bệnh viêm tuyến tụy mạn tính nên ăn lượng ít, nhiều lần, ăn thức ăn mềm, ít mỡ. Giai đoạn tái phát cấp tính, nguyên tắc ăn uống giống như viêm tuyến tụy cấp tính. Trường hợp ỉa chảy dạng gốc tụy, nên hạn chế ăn mỡ.




Người bệnh đái tháo đường dạng gốc tụy, nguyên tắc ăn uống giống như bệnh đái tháo đường, đồng thời nên hạn chế lượng mỡ ăn vào.

Người bệnh viêm tuyến tụy mạn tính nên ăn lượng ít, nhiều lần, ăn thức ăn mềm, ít mỡ (Ảnh minh họa)



Một số món ăn có thể chữa viêm tụy:


1. Xích đậu 150g, đậu xanh 150g, sinh ý dĩ nhân 50g, thêm nước vừa đủ, nấu canh uống nhạt, mỗi giờ 50ml, cả ngày đêm, dùng cho người viêm tuyến tụy cấp tính loại phù và viêm tuyến tụy mạn tính phát cơn tái phát cấp tính, có công dụng giải nhiệt giải độc thông ẩm.


2. Mướp già 1.500g, rửa sạch giã lấy nước, mỗi giờ 50ml, cả ngày đêm, dùng cho người viêm tuyến tụy phát cơn cấp tính, người bệnh loại xuất huyết hoại tử, giai đoạn giải trừ dần, nếu không nôn mửa nghiêm trọng, trường hợp tắc nghẽn dạng tê Thập nhị chỉ tràng hoặc tê ruột đều có thể chọn dùng, có công hiệu giải nhiệt cầm máu.


3. Lông ngỗng 20g, trong nồi nhôm sao xém (không cho mỡ), nghiền bột, đậu phụ 50g, sắc nước chiêu uống, chia 2 lần uống hết, dùng cho người viêm tuyến tụy phát cơn cấp tính.


4. Tụy lợn 500g rửa sạch, không cần thêm muối và gia vị, thêm nước cùng nấu nhừ, uống nước, cứ 2 giờ 50ml, dùng cho người viêm tuyến tụy phát cơn cấp tính, nếu người bệnh loại xuất huyết hoại tử giai đoạn thuyên giảm, nếu không có cấm kỵ, cũng có thể dùng ăn có công dụng mát tụy làm sạch bẩn.


5. Tụy lợn 500g, rửa sạch, thêm muối vừa đủ, hành, gừng, gia vị và chút nước, cho hấp cách thủy, chia bữa, lượng ít, nhiều bữa, dùng cho người viêm tuyến tụy mạn tính, có công dụng mát tụy làm sạch bẩn.


6. Dầu vừng mới 500g, đun nóng trong nồi nhôm (không để bốc khói), đợi ấm, uống mỗi lần 10ml, số lần tùy mức nghiêm trọng của bệnh mà xác định, nếu có thể cùng ăn với tụy lợn thì hiệu quả chữa trị càng tốt, dùng cho người viêm tuyến tụy cấp mạn tính, loại xuất huyết ngoại tử giai đoạn thuyên giảm, đồng thời với chú ý cấm kỵ, cũng có thể vận dụng, có tác dụng giải độc tiêu mủ.


7. Miết giáp (mai ba ba) 1 cái, đốt tồn tính, nghiền bột mịn, uống với dầu vừng, mỗi lần 0.3g, ngày 3 lần, sau bữa ăn, dùng cho người bệnh viêm tuyến tụy mạn tính.


8. Khoai môn 250g, rửa sạch, giã sống lấy nước, dùng nước sôi ngâm nóng, mỗi lần uống 50ml, số lần dựa theo tình trạng bệnh mà xác định. Hoặc khoai môn thêm nước đun nhạt, uống cũng được, dùng cho người bệnh viêm tuyến tụy cấp, mạn tính, loại xuất huyết hoạt tử giai đoạn thuyên giảm, nếu không có cấm kỵ, cũng có thể chọn dùng.


Theo BS Lê Thu Hương


________________________________________________________


Bạn từng có vấn đề về sức khỏe như Huyết áp, tiểu đường, tim mạch, sỏi thận – sỏi mật, gút, viêm loét, thần kinh tọa, tai biến, ung thư …

Bạn từng mệt mỏi vì điều trị tại các Chuyên khoa- Bệnh viện lớn, Tốn rất nhiều tiền, dùng thuốc Đông – Tây Y nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi.

Hãy một lần thử với dòng sản phẩm NONI JUICE của tập đoàn Quốc Tế TAHITIAN NONI INTERNATIONAL của Mỹ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN CÓ MỘT SỨC KHỎE TUYỆT HẢO VÀ KHÔNG BAO GIỜ CÒN PHẢI LO LẮNG VỀ BỆNH TẬT CỦA MÌNH NỮA – SẢN PHẨM NONI JUICE CỦA TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ TAHITIAN NONI SẼ GIÚP ĐƯỢC CHO BẠN. Mời vào xem ngay: http://www.BiQuyetSucKhoeTuyetHao.com